Khách đổ về Đà Lạt, nông dân bỏ việc canh vườn


Nhiều nông dân tại thành phố Đà Lạt phải bỏ việc để ngồi canh vườn hoa, nông sản, ngăn không cho du khách giẫm đạp khi vào chụp hình.


Khách du lịch đang đổ xô về Đà Lạt - Lâm Đồng để du lịch và ghi lại những khoảnh khắc đẹp bên các vườn hoa đang nở rộ cuối năm. Những cánh đồng hoa cải ở huyện Đơn Dương (cách trung tâm Đà Lạt chừng 30 km) là địa điểm thu hút rất đông giới trẻ và người săn ảnh đẹp.

Tuy nhiên, do khách quá đông nên những cánh đồng hoa cải sắp thu hoạch bị giẫm gãy rạp. Nhiều hộ đành phải cắt cử người canh đồng. Có nhà vườn còn thu phí với giá 10.000-20.000 đồng một người vào vườn chụp ảnh.

Ông Lâm Ngọc Châu, nông dân trồng cải ở huyện Đơn Dương cho biết, mấy ngày này, ông phải ăn, ngủ luôn cạnh vườn cải rộng 2 ha để canh du khách. Dù đã cắm bảng thông báo không được vào vườn, không chụp ảnh, nhưng trước sức hút của vườn hoa cải nở rộ, khách du lịch cứ kéo đến từ nhiều hướng. Không ngăn được, ông chuyển sang thu phí 15.000 đồng mỗi khách.

Nông dân Đà Lạt treo bảng thông báo cấm khách vào vườn hoa cải. Ảnh: Nguyễn Tất Thắng.

“Ban đầu tôi đã không thu phí, để khách thoải mái vui chơi. Nhưng nhiều nhóm khách du lịch cứ đạp lên cải để vào giữa vườn chụp ảnh. Nhóm trước đến đạp, nhóm sau đến lại chọn chỗ xanh tốt hơn, cứ như vậy vườn cải bị tàn phá nặng nề sau vài ngày nở hoa. Vườn nhà tôi thiệt hại hết 1/3, ước tính mất 20-30 triệu đồng cho mùa này. Thu phí chỉ hy vọng vớt vác được chút ít, khó lòng bù lỗ được. Hiện mỗi ngày vườn nhà tôi đón 50-100 lượt khách tham quan”, ông Châu nói.

Ông Đặng Văn Phước, một nhà vườn gần đó ngao ngán kể, dù đã đóng cổng treo bảng không đón khách, nhưng nhiều khách vẫn tìm cách vượt rào, băng qua các cánh đồng cà chua để vào chụp hình bằng được. Khi bị bắt gặp, khách và chủ vườn cũng chỉ biết nhìn nhau cười bù. Cuối năm với bộn bề công việc nhưng vườn ông Phước phải cắt cử đến 2 nhân sự để canh giữ.

Không chỉ có hoa cải, nhiều loại nông sản cũng bị thiệt hại khi khách tham quan, chụp hình “tự sướng”. Cô Huyền Trang, một nông dân trồng dâu ở phường 8, TP Đà Lạt cho biết, mùa du lịch năm nay vườn dâu nhà cô đành đóng cửa không đón khách nữa.

“Khách không có ý thức giữ gìn nông sản cho người dân. Nhiều người hái trái non, giẫm đạp lên cây để chụp hình, thiệt hại nhiều nên nhà tôi quyết định đóng cửa dịch vụ tham quan, để tập trung cho sản xuất nông sản bán Tết”.


Anh Nguyễn Thanh Hoan, du khách đến từ TP HCM, cho biết, hiện việc tham quan các vườn hoa, nông sản ở Đà Lạt không còn thoải mái như trước. Khách đi đến đâu chủ vườn đều cho người theo sát, cảm giác rất khó chịu. Chỉ vì hành động thiếu ý thức của vài người đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh chung của du khách khi đến tham quan Đà Lạt, nơi vốn rất mến khách.

Theo ông Nguyễn Ngọc Huy, Giám đốc Công ty du lịch Hiện Đại (quận 10, TP HCM), Đà Lạt hiện là điểm đến được nhiều khách ưa thích nhất thời điểm này. Nhưng tại các điểm tham quan vườn trái cây, hoa tươi, nhiều nhà vườn đã đề nghị tăng phí dịch vụ 10-30%, vì cho rằng, quá nhiều khách làm hư hại nông sản. Có vườn làm du lịch nhiều năm cũng hạn chế đón khách đoàn, với lý do phải tập trung cho việc sản xuất nông sản phục vụ thị trường Tết.

"Việc khách du lịch giẫm đạp nông sản chỉ diễn ra ở những nhóm khách riêng lẻ, bất chấp 'thủ đoạn' để có được tấm hình đẹp. Song việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh chung của du khách đến xứ ngàn hoa. Nhà vườn thu phí dịch vụ là hợp lý, để bù lỗ lại những mất mát", ông Huy nói.

DU LỊCH ĐÀ LẠT - DALATTRONGTOI.COM

___________________________________________________________________________________________

Có thể bạn quan tâm


Đà Lạt Trong Tôi
Khách đổ về Đà Lạt, nông dân bỏ việc canh vườn Khách đổ về Đà Lạt, nông dân bỏ việc canh vườn Khách đổ về Đà Lạt, nông dân bỏ việc canh vườn Khách đổ về Đà Lạt, nông dân bỏ việc canh vườn
9/10 986 bình chọn

Comments