Hồng Đà Lạt có nguy cơ xóa sổ vì Hồng Trung Quốc


Những tin đồn thất thiệt về vấn đề trái hồng Trung Quốc đội lốt Hồng Đà Lạt đã khiến đặc sản Hồng Đà Lạt nổi tiếng lâu nay có nguy cơ bị xóa sổ.

Hồng Đà Lạt là một đặc sản tạo nên thương hiệu lâu nay của phố núi, tuy nhiên những năm gần đây thương hiệu này đang bị đánh tráo bởi những trái Hồng được nhập từ Trung Quốc nhưng lại mang mác của Hồng Đà Lạt. Trước những thông tin thất thiệt về hồng Trung Quốc tràn lan thị trường mang mác Hồng Đà Lạt, một số đối tác nước ngoài và người tiêu dùng đã từ chối mua và nhập hàng, dẫn đến đặc sản hồng Đà Lạt đang có nguy cơ ế ấm. Cũng vì lý do này một số nông dân ở Đà Lạt đã bỏ bê không chăm sóc cây, dẫn đến một vùng đặc sản nối tiếng đang đứng trước nguy cơ bị xóa bỏ.



Những ngày gần đây, bà Võ Thị Tuyết chủ đại lý mua Hồng trái lớn nhất ở thị trấn D'ran - Đơn Dương đã dừng thu mua loại trái này vì các đối tác ở khắp nơi đã thông báo dừng nhập hàng.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc này là do loại quả mang thương hiệu Đà Lạt này đã bị các sản phẩm khác có nguồn gốc ở Trung Quốc tràn qua đánh bật khỏi thị trường trong nước. Đặc biệt một số thương lái vì lòng tham đã nhập Hồng Trung Quốc để mác Hồng Đà Lạt bán tràn lan trên thị trường khiến nhiều người tiêu dùng sợ và cảnh giác.

"Nhìn chung thị trường mua bán Hồng Đà Lạt đã bị ảnh hưởng vì người ta cho rằng, Hồng Đà Lạt nhúng thuốc độc hại nên cũng ngại ăn. Thực tế sau khi thu hoạch, hồng Đà Lạt được cho vào máy lau làm bóng trái hồng. Tuy nhiên những trái hồng này không xuất khẩu được nên giá bán không cao”, bà Tuyết cho biết.

Thị trấn D'ran của huyện Đơn Dương được xem là trung tâm của loài cây ăn quả này, với tổng diện tích lên đến hơn 1.000 hecta. Theo ông Phạm Ngọc Quang ở đây cây Hồng đã bám rễ trên vùng đất này hơn 60 năm qua, Hồng Đà Lạt là một trong những loài cây kinh tế chủ lực của người dân nơi đây trong suốt khoảng thời gian đó.


Mặc dùng Hồng Đà Lạt có chất lượng tốt cùng thương hiệu đã nổi tiếng xưa nay, nhưng sản phẩm này hiện vẫn bị đánh đồng với các sản phẩm được nhập từ Trung Quốc, bị người tiêu dùng tẩy chay một cách oan uổng, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất và cuộc sống của bà con.

“Vào đầu vụ hồng Đà Lạt có giá trên 10.000 đồng/ ký, nhưng đến nay đã giảm xuống chỉ còn 6.000 - 8.000 đồng/kg tùy theo chất lượng của quả. Giá bán Hồng Đà Lạt không còn duy trì được như những năm trước dẫn đến sự chăm sóc của bà con cũng hạn chế, chỉ là đắp đổi cho qua ngày”, ông Quang buồn bã nói.

Trước những thông tin thất thiệt đang diễn ra, đặc sản hồng Đà Lạt không tiêu thụ được, nông dân không có chi phí đầu tư, những vườn hồng vì thế mà trở thành hoang hóa, có ngu cơ bị xóa sổ hoàn toàn.

Ông Trần Xuân Thưởng, năm nay 85 tuổi, gắn bó với xứ sở hồng ăn quả nổi tiếng ở thị trấn D’Ran, huyện Đơn Dương – Lâm Đồng cảm thấy xót xa trước nguy cơ đặc sản này sẽ biến mất.


“Nơi đây là thủ phủ trồng hồng nhưng nếu không củng cố và duy trì được loại trái đặc sản này sẽ là điều rất đáng tiếc. Hiện nay nông dân thấy giá hồng không cao nên không chăm sóc kỹ dẫn đến sản lượng thấp. Trước mắt người dân đang không thấy được đầu ra cho trái hồng cũng như thị trường ổn định”, ông Thưởng lo lắng.

Hiện nay, ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng đang triển khai Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận hồng ăn trái Đà Lạt – Lâm Đồng”, nhằm bảo đảm việc kiểm soát chất lượng, tăng cường xúc tiến thương mại và nâng cao giá trị kinh tế cho loại trái cây đặc sản này của Việt Nam.

Thế nhưng, trước sự lấn át của trái hồng nhập từ Trung Quốc không rõ chất lượng, đặc sản hồng Đà Lạt - Lâm Đồng nổi tiếng đang đứng trước nguy cơ bị xoá sổ. Và không chỉ hồng Đà Lạt mà một số loại đặc sản khác của địa phương cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự, trong đó khoai tây Đà Lạt là một ví dụ.

DU LỊCH ĐÀ LẠT  - DALATTRONGTOI.COM

___________________________________________________________________________________________


Đà Lạt Trong Tôi
Hồng Đà Lạt có nguy cơ xóa sổ vì Hồng Trung Quốc Hồng Đà Lạt có nguy cơ xóa sổ vì Hồng Trung Quốc Hồng Đà Lạt có nguy cơ xóa sổ vì Hồng Trung Quốc Hồng Đà Lạt có nguy cơ xóa sổ vì Hồng Trung Quốc
9/10 986 bình chọn

Comments