Hồng Đà Lạt đang rớt giá thê thảm vẫn nhập thêm 2000 tấn hồng từ Trung Quốc


Chính vụ, hồng Đà Lạt rớt giá kỷ lục chỉ còn 2.000-3.000 đồng/kg, nhiều người dân để quả chín rụng, chặt bỏ trồng những loại cây cho lợi ích kinh tế cao hơn. Trong khi đó, lượng hồng Trung Quốc nhập về Việt Nam lại tăng đột biến.


Theo ông Trần Văn Hoàng, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VIII (Lào Cai), hồng Trung Quốc đang vào vụ, kéo dài từ tháng 7 đến tháng 10.

Vài tháng gần đây, lượng hồng nhập về Việt Nam qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai tăng đột biến. Theo số liệu từ Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VIII, con số này vào tháng 7 là 5 tấn, tháng 8 là 920 tấn và tháng 9 lên đến 1.932 tấn.

Trong khi cùng kỳ năm trước, lượng hồng Trung Quốc nhập sang Việt Nam rất ít, dao động 194-821 tấn, riêng tháng 7 không có.

Hồng Trung Quốc bán tràn lan ở các chợ, cửa hàng trong khi hồng Đà Lạt lại rớt giá khá mạnh. Ảnh: Ngọc Lan

Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VIII  cho biết, phân biệt hồng trong nước và Trung Quốc rất khó. Bởi hồng Trung Quốc khá phong phú về chủng loại cũng như màu sắc, kích cỡ.

Tuy nhiên, ông Hoàng cũng đưa ra một số cách để người dân nhận biết, phân biệt qua các đặc điểm cơ bản. Theo đó, thông thường hồng Trung Quốc quả to, đều, hơi vuông và mẫu mã đẹp hơn hẳn. Đặc biệt vỏ quả bóng, có khía và cuống lõm. Trong khi hồng Việt Nam quả to nhỏ không đều, giống quả trứng, cuống lồi, nhiều đốm đen và dễ bị thâm. Khi bổ ra, phía ruột cuống hơi cứng và có mùi thơm.

Song theo ông Hoàng, việc nhận biết 2 loại này qua màu sắc chỉ là tương đối. Bởi hồng Trung Quốc nhập về Việt Nam có nhiều chủng loại, phổ biến 3 màu vàng, xanh và đỏ như hồng ta.


Ở Việt Nam, hồng được trồng nhiều nhất ở Đà Lạt và gần đây phổ biến ở Sapa (Lào Cai). Song, hồng ở Sapa chủ yếu là hồng giòn. 

Trực tiếp trồng loại cây đặc sản này, anh Trường Sơn (Đà Lạt) thừa nhận rất khó phân biệt hồng Việt Nam với hàng Trung Quốc. Vì thế, ngay ở thủ phủ hồng trong nước, nhiều điểm kinh doanh vẫn bày bán hàng Trung Quốc mà không biết.

Ngay những người trồng như anh cũng chỉ biết phân biệt qua kích thước. Ngoài ra, những nhận biết về màu sắc chỉ là tương đối.

Hàng chục ha hồng chín rụng không người thu hoạch ở Đà Lạt. Ảnh: Dương Quang

Theo anh Sơn, hồng Trung Quốc ồ ạt nhập về Việt Nam như hiện nay khiến hồng Đà Lạt năm nay được mùa nhưng rớt giá thảm hại. Tháng 9, vào chính vụ, giá hồng bán buôn tại các chợ chỉ được 7.000-8.000 đồng/kg. Nếu mua tận vườn, giá giảm 1/3 và là mức thấp nhất từ trước đến nay.

"Giá rẻ, thu không đủ tiền công nên tôi quyết định bỏ không, hồng chín rụng đầy vườn. Một số nhà dân ở khu ngoại thành như  Xuân Trường, Trạm Hành, Đức Trọng,... đã chặt bỏ để trồng cà phê với hy vọng mang lại kinh tế cao hơn", anh Sơn cho hay.

Theo bài viết của Ngọc LanHồng Đà Lạt rớt giá, vẫn nhập gần 2.000 tấn hồng Trung Quốc


DU LỊCH ĐÀ LẠT - DALATTRONGTOI.COM

___________________________________________________________________________________________


Đà Lạt Trong Tôi
Hồng Đà Lạt đang rớt giá thê thảm vẫn nhập thêm 2000 tấn hồng từ Trung Quốc Hồng Đà Lạt đang rớt giá thê thảm vẫn nhập thêm 2000 tấn hồng từ Trung Quốc Hồng Đà Lạt đang rớt giá thê thảm vẫn nhập thêm 2000 tấn hồng từ Trung Quốc Hồng Đà Lạt đang rớt giá thê thảm vẫn nhập thêm 2000 tấn hồng từ Trung Quốc
9/10 986 bình chọn

Comments