Mộc Châu những mùa hoa


Nếu Đà Lạt được mệnh danh là thành phố của ngàn hoa với hàng trăm loài hoa nở quanh năm như chào mời du khách, thì Mộc Châu cũng không thua kém khi mỗi mùa lại có một loài hoa khoe sắc đặc trưng riêng.


Mộc Châu với cao nguyên lộng gió trải dài ngút tầm nhìn với những đồi chè, cánh đồng cỏ mênh mông, những em bé người Mông bản địa với những bộ váy thổ cẩm rực rỡ nô đùa trong nắng mai và cả những mùa hoa say đắm lòng lữ khách.

Mùa hoa mận


Hoa mận trắng là một nét riêng của Mộc Châu mà không nơi nào có được. Hoa Mận thường nở vào cuối tháng 1, hoa bung những cánh trắng rực rỡ, hoa nỡ rất nhanh chỉ 2 đến 3 tuần là tàn, thay vào đó là những quả mận non xinh xắn trên cành. 


Ở Mộc Châu Mận được trồng nhiều ở khu vực Pa Phách, bản Áng, bản Vặt, khu vực Tân Lập hay Lóng Luông...đến mùa những cánh đồng hoa Mận trắng xóa cả một góc trời khiến ai có dịp qua đây đều ngẫn ngơ ngắm nhìn.

Mùa hoa ban

Cũng như hoa Ban Đà Lạt khoe sắc vào dịp tháng 3 khi khí trời bắt đầu khô hạn, thì Mộc Châu hoa nỡ đúng thời điểm giao mùa Xuân - Hạ. Nếu có dịp đến đây vào cuối mùa xuân, du khách sẽ ê mẫn với những triền đồi đầy cánh hoa xinh xắn, hoa mọc trên những sườn núi chứ không mọc ở các thung lũng như hoa đào, hoa mận.


Khu vực để lữ khách ngắm hoa ban đẹp nhất ở Mộc Châu là xã Chiềng Hắc, đứng trên đồi cao nhìn xuống, hoa ban nỡ trắng, phủ kín cả một góc trời. Cuối tháng 3 khi những cành hoa Ban đang độ bung hoa đẹp nhất, những sắc hoa buông mình xuống vách núi, khiến nơi đây chìm trong một màu trắng mờ ảo, một vẻ đẹp tinh khiết đầy lãng mạn.

Mùa hoa mơ


Mỗi độ xuân sang, khắp các xã Chiềng Sơn, Mường Sang hay thị trấn Mộc châu... như được phủ thêm một tấm áo choàng mới với màu trắng tinh khôi. Người dân ở đây hay gọi hoa Mơ là cây Mai rừng và vì hoa nỡ đúng dịp xuân về nên người ta xem hoa mơ như một đặc trưng của ngày tết.



Trên những thân cây rêu phong, mốc meo của mùa đông lạnh giá, khi lớp vỏ màu hồng xòe dần ra, là những cánh trắng bung ra tinh khiết. Cánh hoa mỏng manh mang vẻ đẹp nguyên sơ, ẩn hiện giữa rừng sương sớm, hòa vào làn khói lững lờ bên bếp củi của những ngôi nhà đơn sơ bên vách núi như tô điểm thêm cho sự quyến rủ của nơi đây.

Mùa hoa đào


Sau hai tuần kéo dài với màu hoa Mận trắng thì hoa đào cũng bắt đầu khoe sắc trên những cán đồng Mộc Châu. Hoa đào có đặc trưng sẽ nỡ rộ khoảng hai đến ba tuần trước khi kết trái và lữ khách có thể đến bản Lóng Luông, bản người Mông nằm trên quốc lộ 6 để ngắm nhìn những cây hoa đào rực rỡ nhất.


Những cành đào vươn cao vút lên bầu trời cùng những cánh hoa đơn phơn phớt hồng khiến bước chân người qua đường phải dừng lại. Hoa đào nở rộ bên mái hiên những ngôi nhà nhỏ nhắn trong bản, dưới làn gió mát mẻ khẽ lùa những cánh hồng xoay nhẹ trên không trung rồi rơi khẽ xuống thềm nhà.

Mùa hoa dã quỳ

Cũng như Đà Lạt mùa Dã Quỳ ở Mộc Châu cũng nở vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, loài hoa vàng mang lại một vẻ đẹp riêng cuốn hút và tô điểm cho núi rừng cao nguyên Mộc Châu thêm xinh đẹp rực rỡ.


Dã quỳ khoe sắc vàng trên những con đường nơi rẻo cao. Con đường đến đồi chè Tân Lập, Pa Phách hay những con đường đất quanh thị trấn Mộc Châu là địa điểm lý tưởng để ngắm loài hoa “mặt trời nhỏ” này.


Hoa dã quỳ mang một vẻ đẹp hoang dại, màu vàng rực rỡ nổi bật giữa bầu trời Tây Bắc khiến khung cảnh nơi đây thêm phần sống động.

Mùa hoa cải trắng

Thời điểm đẹp nhất để ngắm những cánh đồng hoa trắng bạt ngàn ở Mộc Châu là từ khoảng tháng 11 đến tháng 12. Hoa cải được trồng kín cả một quả đồi, kéo dài từ thung lũng này đến chân núi nọ, khắp không gian được bao phủ bằng một màu trắng tinh khôi của hoa cải.


Cải trắng Mộc Châu đẹp nhất ở phía sau rừng thông bản Áng. Ngoài ra còn có bản Pa Phách, bản Cóc xã Đông Sang, Vân Hồ, thị xã Nông trường Mộc Châu cũng là nơi có nhiều hoa cải với các góc nhìn đẹp mê hồn.


Đồng bào dân tộc nơi đây trồng hoa cải để thu gom hạt cải già và bán cho các cơ sở ép dầu.


DU LỊCH ĐÀ LẠT - DALATTRONGTOI.COM

___________________________________________________________________________________________



Đà Lạt Trong Tôi
Mộc Châu những mùa hoa Mộc Châu những mùa hoa Mộc Châu những mùa hoa Mộc Châu những mùa hoa
9/10 986 bình chọn

Comments