Hình ảnh du lịch Nha Trang đang bị hủy hoại vì khách Trung Quốc


Lượng khách Trung Quốc tăng mạnh kéo theo đó là những hệ lụy không thể cứu vãn khiến các cơ sở kinh doanh du lịch ở đây phải giảm giá và chất lượng dịch vụ để níu kéo lượng khách nội địa cũng như khách du lịch nước khác. Chính những lý do này khiến thành phố biển Nha Trang đang đứng trước nguy cơ mất điểm trên bản đồ du lịch thế giới.


Theo Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa, 6 tháng đầu năm, Khánh Hòa đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt 526.000 lượt. Thời gian này cũng ghi nhận sự tăng trưởng đột biến của khách Trung Quốc với gần 204.000 lượt, tăng gần 4,5 lần so với cùng kỳ.

Thị trường truyền thống sụt giảm mạnh

Tuy nhiên, một thực tế du lịch Khánh Hòa đang đối mặt đó là tình trạng khách đến vẫn tăng, nhưng hình ảnh du lịch của thành phố biển đang giảm xuống nghiêm trọng. Theo bà Phan Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, 6 tháng đầu năm 2016 ghi nhận sự sụt giảm mạnh khách của những thị trường truyền thống như châu Âu (giảm 28%), Hàn Quốc (giảm 13%), Australia (giảm 20%), Mỹ (giảm 10%)...

Ông Lâm Duy Anh Cường, Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, tổng lượng khách đến Khánh Hòa vẫn tăng, nhờ số lượng khách Trung Quốc ồ ạt sang thời gian qua. “Khách từ những thị trường truyền thống đang giảm dần. Những thị trường này liên tục giảm sút khiến mục tiêu Khánh Hòa hướng đến phát triển du lịch chất lượng cao bị thách thức”, ông Cường nói.


Cũng theo ông Cường, hiện thị trường khách Trung Quốc chiếm thị phần rất lớn ở Khánh Hòa, nhưng kéo theo đó nhiều hệ lụy phát sinh. Khách đến đông kéo theo tình trạng hạ giá tour, tour chui, tour giá rẻ tràn lan, khiến các cơ sở, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch phải hạ chất lượng dịch vụ xuống mức thấp nhất mới có lời. Hậu quả là, Khánh Hòa không giữ được hình ảnh về thiên dường du lịch nữa.

"Không hạ giá thì không bán được dịch vụ. Khánh Hòa giờ chỉ còn khách Trung Quốc nên họ độc quyền, họ ép giá. Một giám đốc khách sạn 4 sao than với tôi rằng phòng hạng sang cũng chỉ bán với giá 700.000 đồng một đêm. Bán như vậy không thể lấy lại vốn, chưa nói đến có lời", ông Cường nói.

Còn ông Nguyễn Văn Dần, Phó giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, thành viên Ban chỉ đạo phát triển du lịch Khánh Hòa, cho rằng, chính chúng ta đang tự làm xấu đi hình ảnh du lịch Nha Trang. Việc chấp nhận mọi khách du lịch mà không quan tâm đến giá cả, khả năng tài chính, dịch vụ không đảm bảo khiến hình ảnh du lịch giảm xuống.

Trước đây Khánh Hòa là thiên đường của khách châu Âu, Nhật, Hàn Quốc, Australia… nhưng khi khách Nga tràn vào, thị phần khách truyền thống giảm. Chưa hết câu chuyện khách Nga, khách Trung Quốc đã ồ ạt đến khiến các cơ quan chức năng không trở tay kịp.

“Thực tế đã chứng minh ở đâu có khách Trung Quốc, ở đó không có khách châu Âu. Nếu chúng ta không có những biện pháp kịp thời, khi khách Trung Quốc rút đi, Nha Trang sẽ biến mất trên bản đồ những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới”, ông Dần nói.

Theo ông Lâm Duy Anh Cường, hiện nhiều trang web du lịch quốc tế liệt Nha Trang vào danh sách không nên đến, hoặc không còn hấp dẫn như trước đây nữa. “Cái này rất nguy hiểm, vì hình ảnh của du lịch Nha Trang đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Môi trường ô nhiễm, dịch vụ cấp thấp, giảm giá, phá giá tour tràn lan khiến những thị trường truyền thống và tiềm năng mất dần”, ông Cường nói.

Sẽ phạt những cơ quan không kiểm tra được các đơn vị kinh doanh du lịch

Ông Mai Xuân Trí, Phó giám đốc Sở LĐTB&XH Khánh Hòa, cho biết qua báo chí phản ảnh, Sở này cũng thành lập đoàn đi kiểm tra các cơ sở, đơn vị kinh doanh có dấu hiệu phạm luật nhưng khi đến nơi thì chủ những nơi này không cho vào kiểm tra. “Cái này rất khó, biết đó mà kiểm tra không được nên không thể xử lý”, ông Trí nói.

Tại cuộc họp của ban chỉ đạo phát triển du lịch Khánh Hòa sáng 6/7, ông Trần Sơn Hải, Phó chủ tịch, trưởng ban chỉ đạo đã gay gắt với các sở, ban, ngành về vấn đề quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là trong vấn đề đón khách Trung Quốc.


Ông Hải cho rằng: “Đây là đất nước mình, mà kêu khó thì tôi không đồng ý. Anh Trí đề cập đến việc đi kiểm tra sai phạm, họ không cho vào, mình về, là không được. Anh không cần lén lút, hãy thành lập đoàn thanh tra, rồi kiểm tra liên tục một tuần. Cứ làm thế, những ai sai phạm sẽ phải hợp tác, còn không cũng đóng cửa. Ta tạo điều kiện cho họ kinh doanh mà họ không chấp hành pháp luật thì cứ xử. Nếu sau này ai bảo đến kiểm tra mà họ không cho vào, tôi sẽ xử cơ quan đó”.

Cũng tại cuộc họp này, ông Hải chất vấn ngành du lịch tại sao vừa qua Tổng cục Du lịch thống kê khách châu Âu đến Việt Nam tăng mạnh. Sau đó Thủ tướng Chính phủ đã gia hạn việc miễn thị thực có thời hạn 1 năm đối với công dân các nước Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy.

“Khách châu Âu đang tăng, tại sao Khánh Hòa lại giảm đến 28%. Chúng ta phải coi lại mình về mọi mặt, không thể vì một vài trăm khách Trung Quốc trước mắt mà bỏ cả một quá trình dài phát triển thị trường khách châu Âu, chưa tính đến hình ảnh Khánh Hòa có còn đẹp trong mắt họ nữa không”, ông Hải nói.

Ông Trần Sơn Hải chỉ đạo giao cho Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở Công Thương, Tài chính, LĐTB&XH, Văn hóa - Thể thao, Công an tỉnh, UBND TP Nha Trang... trong 3 tháng tiếp theo phải tập trung thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ, đặc biệt là những đơn vị chuyên về đón khách Trung Quốc, xử phạt theo pháp luật, không có ngoại lệ.

“Chúng ta quyết tâm thực hiện mục tiêu Khánh Hòa là điểm đến hấp dẫn và luôn ưu tiên du lịch chất lượng cao”, ông Hải nói.


Theo: An Bình - Zing.vn

DU LỊCH ĐÀ LẠT - DALATTRONGTOI.COM

___________________________________________________________________________________________


    Đà Lạt Trong Tôi
    Hình ảnh du lịch Nha Trang đang bị hủy hoại vì khách Trung Quốc Hình ảnh du lịch Nha Trang đang bị hủy hoại vì khách Trung Quốc Hình ảnh du lịch Nha Trang đang bị hủy hoại vì khách Trung Quốc Hình ảnh du lịch Nha Trang đang bị hủy hoại vì khách Trung Quốc
    9/10 986 bình chọn

    Comments