Khánh Ly trở lại thăm Đà Lạt sau gần 50 năm


Gần nửa thế kỷ xa thành phố mộng mơ, nữ danh ca nhớ như in cảm giác ngồi cà phê Tùng trò chuyện với Trịnh Công Sơn, hay khi một mình dạo bước dưới rặng thông.


Ngày 14/5, Khánh Ly bay từ Hà Nội về Đà Lạt để thực hiện những thước phim tư liệu, chuẩn bị cho liveshow "Gọi tên bốn mùa". Gần 50 năm xa cách, đây là lần đầu tiên nữ danh ca trở lại vùng cao nguyên bà gắn bó một phần tuổi thanh xuân.

Khánh Ly đến Đà Lạt lần đầu vào năm 1956, khi bà cùng mẹ theo chân người cha dượng đến sống và làm việc ở đây. Ba năm sau, bà quay về Sài Gòn. Năm 1962, ở tuổi đôi mươi, nữ ca sĩ một lần nữa đến sống ở Đà Lạt để theo đuổi nghiệp ca hát. Trải qua 5 năm gắn bó với thành phố sương mù, với Khánh Ly, mọi ngõ ngách, không khí và con người nơi đây trở thành một phần ký ức với nhiều cảm xúc vui buồn không thể nào quên.


Những người đi cùng Khánh Ly kể, suốt chuyến bay từ Hà Nội về Đà Lạt, bà trầm ngâm, tay lúc nào cũng sẵn cây bút và cuốn sổ ghi lại dòng hồi tưởng chợt đến. Bà nói, một người ở tuổi mình, thời gian không còn nhiều, nên phải sống và ghi nhớ trọn vẹn từng niềm vui đang xảy ra xung quanh, từng nỗi hoài niệm về tuổi trẻ.

Khi đặt chân xuống sân bay Liên Khương, Khánh Ly rất xúc động. Đà Lạt chào đón nữ nghệ sĩ bằng ánh nắng sớm mai và làn gió mát lành. Dọc đường từ sân bay về trung tâm thành phố, bà xin đoàn dừng xe tại đèo Prenn, rồi đứng im lặng hồi lâu để lắng nghe giây phút thư thái của núi rừng, thác nước, nhớ lại những ngày rong ruổi trên chuyến xe khách ngược xuôi đi về giữa Sài Gòn và nơi đây.

Trong chưa đầy một ngày lưu lại Đà Lạt, Khánh Ly đi rất nhiều nơi. Bà tìm về Nhà thờ Con Gà - nơi bà được rửa tội gia nhập đạo Thiên chúa, cũng là nơi bà lần đầu làm phép hôn phối. Bà về lại hồ Xuân Hương, tìm đến đúng góc hồ nơi bà chụp một bức ảnh kỷ niệm vào năm 1967 trước khi rời bỏ thành phố này về Sài Gòn rồi có cuộc tái ngộ định mệnh với Trịnh Công Sơn.

Không kịp có thời gian nghỉ ngơi, nữ ca sĩ 70 tuổi thăm lại ngay những con dốc thân quen, mái nhà xưa, trường học, nhà ga xe lửa, góc phố nơi mỗi ngày bà đến với những người thân quen, nhưng giờ đây không còn ai. Và cả khu Night Club một thời ghi dấu tiếng hát Khánh Ly với tất cả đam mê. Những tháng ngày cơ cực theo đuổi nghiệp ca hát ở đây, bà tìm được tình yêu với âm nhạc.

"Đà Lạt đẹp. Đà Lạt hiền. Đà Lạt thơ mộng. Đà Lạt bao dung. Đà Lạt thủy chung. Định mệnh khởi đi từ một nơi như thế...", đó là những tâm sự bà từng viết về thành phố buồn của riêng mình.


Suốt 50 năm, Khánh Ly lúc nào cũng nhớ món khoai lang mật luộc của nơi này. Vì vậy, vừa trông thấy một gánh hàng khoai luộc đi qua khu Hòa Bình, bà không bỏ qua cơ hội thưởng thức những củ khoai nóng ấm trong cái lạnh se se của vùng cao. Nhiều khán giả nhận ra Khánh Ly. Họ tíu tít quây quanh bà, thăm hỏi, trò chuyện như người quen lâu ngày gặp lại, bày tỏ mong muốn được nghe bà hát tại Đà Lạt. Khánh Ly rất bất ngờ trước sự chào đón này. Từ lâu, nhiều khán giả ở thành phố mộng mơ xem Khánh Ly, Lê Uyên Phương... là tình yêu âm nhạc của họ.

Chen chân trong dòng người, bà tần ngần trước cửa cà phê Tùng (phía sau rạp hát Hòa Bình) tìm lại một bóng hình xưa. Vào trong, Khánh Ly bước tới góc bàn nơi bà, Trịnh Công Sơn và bạn bè từng ngồi. Góc này vẫn còn, chỉ có bàn ghế được thay đổi. Ngày xưa, bà và người nhạc sĩ tài hoa thường ngồi nhâm nhi ly cà phê buổi sáng, thường tập hát cùng nhau. Giờ, một mình bên ly cà phê đen, bà trầm ngâm như đang mời người bạn một thời uống giọt cà phê trong cõi nhớ. "Những giọt nước mắt như đang chảy ngược trong lòng tôi", Khánh Ly tâm sự.


Sau những phút hoài niệm, Khánh Ly cùng êkíp thực hiện những thước phim tư liệu phục vụ cho đêm nhạc Gọi tên bốn mùa tại Hà Nội (ngày 22/5) và Hải Phòng (ngày 23/5). Bà tự mình làm MC trong liveshow.

Ca sĩ Quang Thành - người quản lý các hoạt động biểu diễn của Khánh Ly - cho biết, trong lần về này, Khánh Ly sẽ có cuộc gặp gỡ và bàn bạc với đối tác thực hiện bộ phim tư liệu "Khánh Ly nửa thế kỷ ca hát". Trước đây, Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) từng thực hiện phim tư liệu về Khánh Ly để chiếu phục vụ cho khán giả Nhật.

\

DU LỊCH ĐÀ LẠT - DALATTRONGTOI.COM

___________________________________________________________________________________________


Đà Lạt Trong Tôi
Khánh Ly trở lại thăm Đà Lạt sau gần 50 năm Khánh Ly trở lại thăm Đà Lạt sau gần 50 năm Khánh Ly trở lại thăm Đà Lạt sau gần 50 năm Khánh Ly trở lại thăm Đà Lạt sau gần 50 năm
9/10 986 bình chọn

Comments