Khí hậu Đà Lạt


Có thể nói Đà Lạt là một thành phố ôn đới giữa lòng nhiệt đới, điều này không có gì là sai khi nhiệt độ trung bình của thành phố sương mù này chỉ từ 18 -22 độ C mỗi năm. Nhờ vào độ cao trung bình của thành phố là 1500m so với mực nước biển, nên dù tọa lạc giữa lòng nhiệt đới, khí hậu Đà Lạt vẫn mát mẽ quanh năm và dễ chịu như vùng ôn đới Châu Âu hay Bắc Mỹ...


Nhiều du khách khi đến Đà Lạt du lịch có thể cảm thấy nhiệt độ ở nơi đây thay đổi rất nhanh chóng, có thể buổi sáng sớm chỉ 10ºC nhưng vào buổi trưa, khi ánh mặt trời đứng bóng nhiệt độ có thể lên đến 28ºC. Chính vì thể người ta vẫn thường nói khí hậu Đà Lạt một ngày có đủ cả 4 mùa: Sáng là mùa Xuân mát mẽ, dễ chịu, trưa là những ngày hè ỏng ả, khoảnh khắc chiều là mùa Thu lãng đãng những đám mây và đêm về là cái se lạnh của mùa Đông phố núi.



Nói về một ngày thì có đến 4 mùa, nhưng nói về khí hậu Đà Lạt mỗi năm chỉ có hai mùa chính, đó là mùa khô và mùa mưa. Mùa khô Đà Lạt bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 3 của năm sau và thời gian còn lại từ tháng 4 đến tháng 11 là mùa Mưa. Tính chất gió mùa Đà Lạt cũng được phản ảnh rõ nét với sự ảnh hưởng của hai mùa gió là Gió mùa Đông Bắc vào mùa khô và gió mùa Tây Nam vào mùa Mưa.

Vào mùa khô, gió mùa Đông Bắc tràn về mang theo hơi biển khiến khí hậu Đà Lạt thêm phần mát mẽ hơn và có phần khô hanh. Thời gian này cũng là thời kỳ Đà Lạt bước vào mùa đẹp nhất năm, bầu trời luôn trong xanh không gợn mây, khí hậu mát mẽ dễ chịu vì vậy đây cũng là mùa của rất nhiều loài hoa xinh đẹp khoe sắc ở Đà Lạt như hoa Hướng Dương, hoa Cải, hoa Dã Quỳ...Vào những tháng mùa khô, khí hậu Đà Lạt mát mẽ về ban ngày và se lạnh về đêm, độ ẩm không khí trong thời gian này trung bình chỉ khoảng 80% giúp cho không khí trong lành, ít sương giá và ẩm ướt.


Khí hậu Đà Lạt ảnh hưởng một phần tín phong và gió mùa Tây Nam có khi lại kết hợp cả áp thấp nhiệt đới, bão ở khu vực biển Đông đã mang lại cho Đà Lạt một lượng mưa khá lớn, trung bình năm khoảng 1 600mm. Mùa mưa, Đà Lạt cũng không quá ẩm ướt và dai dẳng như miền Trung và miền Bắc, mưa Đà Lạt chủ yếu xảy ra buổi chiều và nắng buổi sớm mang đến cho Đà Lạt một bầu không khí trong lành, mát mẽ đến lạ thường.

KHÍ HẬU ĐÀ LẠT - DALATTRONGTOI.COM

___________________________________________________________________________________________

Đà Lạt Trong Tôi
Khí hậu Đà Lạt Khí hậu Đà Lạt Khí hậu Đà Lạt Khí hậu Đà Lạt
9/10 986 bình chọn

Comments