Vườn cà chua Đen độc lạ của ông chủ trẻ Đà Lạt


Khu vườn trong nhà kính rộng hơn 4000 mét vuông của anh Lê Nguyễn Phúc Đăng đã được thành phố Đà Lạt chọn là địa điểm tham quan du lịch sinh thái nhằm quản bá thương hiệu du lịch nhà vườn tại Đà Lạt.

Hình ảnh: Đà Lạt Xanh travel

Sau khi tốt nghiệp chuyên nghành tài chính ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh, chàng cử nhân trẻ Lê Nguyễn Phúc Đăng trở về quản lý vườn cây trồng công nghệ cao của gia đình tại đường Hồ Xuân Hương, Phường 9, Đà Lạt. Anh dành hơn 300m2 đất trong khu vực nhà kính với hệ thống tưới tiêu và bón phân tự động để trồng các loại giống cà chua nhập từ Mỹ về.

Trong hai năm qua, một số nhà vườn công nghệ cao ở Đà Lạt đã thử trồng cà chua đen nhưng số người thành công không nhiều. Tỉ lệ cây sống và năng suất thấp, vỏ quả chưa đen đều. 

Tình hình đó khiến cho nửa đầu năm nay, cà chua đen khan hiếm, giá khá cao, có nơi giá bán lẻ bị đẩy lên tới 150 - 200 ngàn đồng/kg. 

“Nhiều người cho rằng vùng đất này không thích hợp với cà chua đen nhưng qua tìm hiểu thực tế và nghiên cứu trên internet, em nghĩ nguyên nhân là do kỹ thuật trồng và chăm bón chưa phù hợp”, Đăng nói.

Hình ảnh: Đà Lạt Xanh travel

Giữa năm 2015, Đăng ươm hạt cà chua đen cho lên mầm rồi cắt ghép với gốc cà chua thường. Đối với diện tích đất để trồng cà chua, Đăng khử trùng xử lý mầm bệnh ký sinh. Trộn phân hữu cơ với đất mùn rồi lên luống với chiều cao 20cm, rộng 120cm; sau đó phủ màng nilon lên, màng có khoét lổ để đặt cây giống xuống.

Khi cây giống sinh trưởng ổn định, cao khoảng 20cm thì mang ra trồng trên các luống đất. Đến lúc cây cao 40cm, Đăng cắt ngọn để cây đâm nhánh. 

Với mỗi cây cà chua, anh chỉ giữ lại 2 nhánh to khỏe nhất. Khi cà chua vươn cao vài mét, anh dùng tre, gỗ và dây dù cố định để tránh gãy nhánh. Đăng cho biết đã đầu tư khoảng 15.000 đồng cho mỗi gốc cà chua.

Hình ảnh: Đà Lạt Xanh travel

Sau 50 ngày, cây đồng loạt ra quả màu xanh. Đến lúc quả chín thì chuyển sang màu đen bóng. 

Vườn cà chua của Đăng đang chuẩn bị cho thu hoạch lứa đầu tiên. Anh cho biết thời gian thu hoạch kéo dài khoảng 4 tháng, sản lượng trung bình 5kg/gốc. 

Anh mở cửa khu nhà kính cho khách tham quan, chụp ảnh và dự định sẽ bán với giá 50.000 đồng/kg.

Theo: Tienphong.vn



Đà Lạt Trong Tôi
Vườn cà chua Đen độc lạ của ông chủ trẻ Đà Lạt Vườn cà chua Đen độc lạ của ông chủ trẻ Đà Lạt Vườn cà chua Đen độc lạ của ông chủ trẻ Đà Lạt Vườn cà chua Đen độc lạ của ông chủ trẻ Đà Lạt
9/10 986 bình chọn

Comments