Đặc sản Trung Quốc bày bán tràn lan ở Đà Lạt


Mứt và các loại trái cây sấy khô lâu nay vẫn là đặc sản không thể bỏ qua của du khách mỗi khi có dịp ghé thăm thành phố Đà Lạt ngàn hoa. Tuy nhiên những năm gần đây, các loại mứt Trung Quốc tràn lan, đội lốt mứt Đà Lạt khiến nhiều du khách hoang man và lo lắng khi mua sắm.


Những năm gây đây, các loại mứt và trái cây ép dẻo của Trung Quốc được bán công khai và tràn lan tại Đà Lạt, thậm chí chiếm tới 70% sản phẩm mứt bày bán hàng ngày tại thành phố này. Đại diện các nhà quản lý và người sản xuất, kinh doanh nông sản tại thành phố du lịch Đà Lạt cho biết, cứ 10 món đặc sản Đà Lạt thì có đến 7 món là có xuất xứ từ Trung Quốc.

Các loại mứt và trái cây ép dẻo được bày bán tại các cửa hàng đặc sản

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng của thành phố Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng đã bắt quả tang và xử lý một số vụ liên quan đến việc thay nhãn mác biến các loại mứt Trung Quốc thành mứt Đà Lạt. Tuy nhiên những hành vi gian lận thương mại này vẫn rất phố biến do lợi nhuận rất lớn. Sau khi chuyển thành các loại đặc sản Đà Lạt, giá bán các loại mứt này tăng lên 4-5 lần so với giá mua từ Trung Quốc.

Các chuyên gia của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Chi cục Bảo vệ Thực vật của tỉnh Lâm Đồng tư vấn cho người tiêu dùng và du khách những dấu hiệu phân biệt đâu là đặc sản Đà Lạt và đâu là hàng Trung Quốc như sau: Đặc sản Đà Lạt bao gồm các loại mứt mận, mứt hoa hồng, mứt quất trần bì, mứt dâu tây và dâu tằm, hồng sấy, khoai lang dẻo, khoai lang sấy, kẹo me, kẹo dâu tằm… Các loại mứt khác như kiwi, chà là, ô liu, mận cơm, đào giòn, cà ớt na tuy dán nhãn Đà Lạt nhưng thực chất đa số là của Trung Quốc.

Mứt hoa hồng tại Đà Lạt

Hiện nay thị trường đặc sản Đà Lạt đã xuất hiện mứt hồng sấy khô của Trung Quốc mang nhãn mác Đà Lạt nên du khách cần lưu ý, mứt hồng sấy khô của Đà Lạt thường quả bé và thường có hạt trong khi hồng Trung Quốc thì không. Hồng Đà Lạt có vị ngọt nhưng hơi chát, mẫu mã không bắt mắt lắm, còn hồng Trung Quốc thì đẹp mã và có vị ngọt lợ của đường hóa học…

Những loại mứt xuất xứ từ Trung Quốc thường có màu rất tươi, bắt mắt do sử dụng chất bảo quản kết hợp nhiều chất phụ gia khác, trong khi đó, đặc sản Đà Lạt màu sắc kém hơn.

Khi người tiêu dùng và du khách mua đặc sản khô nên chọn các loại có màu sắc tự nhiên, hạn chế những sản phẩm màu sắc tổng hợp, và nhớ đọc kỹ nhãn hiệu trên bao bì, lựa chọn sản phẩm của những nhà sản xuất có tên tuổi, uy tín trên thị trường; nên mua ở những nơi xác suất hàng giả thấp như siêu thị, đại lý…; chọn những sản phẩm mà bao bì còn nguyên vẹn, còn hạn sử dụng và bày bán nơi thoáng mát.


Theo: Tienphong.vn


Đà Lạt Trong Tôi
Đặc sản Trung Quốc bày bán tràn lan ở Đà Lạt Đặc sản Trung Quốc bày bán tràn lan ở Đà Lạt Đặc sản Trung Quốc bày bán tràn lan ở Đà Lạt Đặc sản Trung Quốc bày bán tràn lan ở Đà Lạt
9/10 986 bình chọn

Comments