Dân Hà Nội hoang mang khi hồng sấy Trung Quốc mang nhãn Hồng sấy Đà Lạt tràn lan


Hồng dẻo Đà Lạt là một trong những đặc sản Đà Lạt nổi danh được nhiều người yêu thích. Đặc biệt đang trong khoảng thời gian hồng chính vụ ai cũng muốn mua món ăn này nhằm tránh tình trạng hồng Trung Quốc. Vậy mà những ngày gần đây người dân đang hoang mang khi mà lượng hồng dẻo Trung Quốc mang nhãn hồng dẻo Đà Lạt bán tràn lan khắp nơi với giá khá rẻ chỉ tầm 60.000 đồng/ 1kg.


Những năm gần đây hồng dẻo Đà lạt vào cơn sốt mỗi khi mùa hồng đến các chị em thường đặt mua, hoặc nhiều chị em còn học tập làm món hồng gió nổi tiếng của Nhật Bản.

Theo khảo sát thì hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hồng đang được bày bán như hồng Hàn Quốc, hồng Nhật Bản giá khá cao từ  1 triệu trở lên cho 1kg thì hồng Đà Lạt giá lại mềm hơn rất nhiều chỉ từ 250.000 – 350.000 /kg tùy loại hồng hồng gió, hồng sấy cau, hồng gió…


Và xuất hiện ở các chợ lớn như chợ Đồng Xuân hay các shop bán online hồng Đà Lạt ở đây giá chỉ từ 90.000 – 170.000/kg cho loại hồng quả to phấn trắng phủ bên ngoài. Nhưng sự thật đây có phải hồng Đà Lạt hay không? Thì lại là câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc.

Những ngày này lên các khu chợ biên giới Lào Cai bạn không khó để có thể mua 1 thùng hồng dẻo 7,5kg chỉ với giá 470.000/thùng nếu lấy từ 2 thùng thì giá chỉ còn 450.000/thùng. Khi mua những thùng hoa quả này về tiêu thụ người bán có thể lãi tư 2 – 3 lần so với giá gốc. Một vài thương lái còn cho biết đa số hồng đang bán trên thị trường là hồng Trung Quốc, chứ hồng Đà Lạt giá đắt và hiếm lắm. Hiện rất nhiều mối hàng lớn đều lên đây lấy hàng có cả mối sỉ lấy về Đà Lạt giả bao bì rồi lấy danh hồng Đà Lạt tiêu thụ.


Một chủ cửa hàng hồng dẻo còn tiết lộ: “Hồng dẻo nếu để nhiệt độ ngoài thì để được tầm 1 tuần còn để kho lạnh thì có thể để cả năm.” Một chủ cửa hàng khác ở chợ khá lớn tại Hà Nội cho biết “Vì hồng Đà Lạt với hồng Trung Quốc khá giống nhau về kích thước, hồng Trung Quốc bảo quản lâu hơn chỉ người buôn lâu năm mới phát hiện chứ người dân khó phát hiện lắm. Mà hàng Trung Quốc giá rẻ nên dễ bán hơn nhiều, nên được các chủ cửa hàng rất thích.”

Một chủ cửa hàng khác chuyên bán hồng dẻo sấy Đà Lạt chính hiệu trên đường Đinh Công Thượng cũng thở dài khi mà hồng Trung Quốc đội lốt hồng Đà Lạt quá nhiều, ngay cả trong thủ phủ hồng như Đà Lạt vẫn còn bị thật giả lẫn lộn. Để tránh tình trạng nhầm giữa hồng Trung Quốc và hồng Đà Lạt có thể phân biệt bằng cách quan sát bên ngoài quả hồng. Đơn cử, hồng dẹt dẻo Trung Quốc quả to gấp đôi hồng Đà Lạt (hồng sấy gió Trung Quốc còn to gấp 3 lần hồng sấy gió Đà Lạt), quả hồng dày mình, độ đàn hồi tốt, vỏ hồng mềm và mỏng. Bên ngoài loại hồng này thường có màu khá nhạt và có lớp phấn trắng. Khi ăn, hồng Trung Quốc có vị ngọt lợ không tự nhiên, không có mùi thơm tự nhiên của hồng.


Trong khi đó, hồng sấy dẻo Đà Lạt quả nhỏ, thân mỏng, sẫm màu cánh dán. Khi ăn sẽ thấy có mùi thơm tự nhiên, vị ngọt thanh mát. Hồng Đà Lạt thì hầu như không lên phấn, nếu có lên phấn chỉ vào cuối mùa.

Năm nay hồng không được mùa như những năm trước, vào khoảng thời gian cùng kỳ mùa hồng bắt đầu từ sau tết trung thu đến giữa tháng 12 âm nhưng năm nay đến thâng 9 mùa hồng mới bắt đầu. Hồng gió thì muộn hơn chút nhưng năm nay mùa hồng không được mùa nên khá khan hiếm. Ngoài chợ nhiều người bán hồng vơi giá khá thấp nếu hồng dưới 260.000 đồng/kg thì chắc chắn không phải hồng Đà Lạt.

 DU LỊCH ĐÀ LẠT - DALATTRONGTOI.COM

___________________________________________________________________________________________

Có thể bạn quan tâm:

 

 

Đà Lạt Trong Tôi
Dân Hà Nội hoang mang khi hồng sấy Trung Quốc mang nhãn Hồng sấy Đà Lạt tràn lan Dân Hà Nội hoang mang khi hồng sấy Trung Quốc mang nhãn Hồng sấy Đà Lạt tràn lan Dân Hà Nội hoang mang khi hồng sấy Trung Quốc mang nhãn Hồng sấy Đà Lạt tràn lan Dân Hà Nội hoang mang khi hồng sấy Trung Quốc mang nhãn Hồng sấy Đà Lạt tràn lan
9/10 986 bình chọn

Comments