Hấp dẫn với loại hình du lịch nhà vườn ở Đà Lạt


Phố núi Đà Lạt (Lâm Đồng), từ lâu đã trở thành địa danh nổi tiếng trong bản đồ du lịch. Giờ đây, miền đất này còn được biết đến với nhiều loại đặc sản rau, hoa công nghệ cao, atisô, dâu tây… Sự kết hợp giữa du lịch và nông nghiệp đang mở ra triển vọng của loại hình “du lịch vườn” trên cao nguyên.


Khai mở tiềm năng

Nhiều du khách đến khu du lịch hồ Than Thở, TP Đà Lạt đều ngỡ ngàng trước vườn dâu tây công nghệ cao của Công ty Biofresh. Chủ doanh nghiệp là ông Nghiêm Văn Minh, một Việt kiều đã định cư ở Pháp hơn 40 năm. Ông “bén duyên” với nông nghiệp Đà Lạt từ những chuyến về thăm quê. Ông cho rằng, nước Pháp là quê hương đích thực của dâu tây, nhưng phố núi Đà Lạt thật sự là mảnh đất màu mỡ cho loại cây này. Tại đây, toàn bộ dâu tây được trồng trong nhà kính hiện đại, với quy trình và kỹ thuật theo tiêu chuẩn quốc tế, bảo đảm sản phẩm sạch. Vững tin vào thành công ban đầu, ông Minh tiếp tục mở rộng dự án, xin địa phương giao thêm 10 ha để trồng dâu tây. “Nông dân ở Pháp và châu Âu họ làm vườn nhàn lắm, thu nhập cao. Tôi quyết định đầu tư vào đây, trước hết là làm một mô hình sản xuất tiên tiến, có thể là hình mẫu để bà con học tập. Mô hình này cũng rất tốt cho du lịch nữa”, ông Minh cho biết.


Những nụ mai anh đào Đà Lạt, đang bung cánh đón xuân trong tiết trời se lạnh phố núi. Theo lời giới thiệu của một số hướng dẫn viên du lịch, chúng tôi tìm đến vườn bí ngô khổng lồ của gia đình ông Lê Hữu Phan (phường 9, TP Đà Lạt). Ngày cuối tuần, nhiều du khách đã tìm về với nhà vườn độc đáo này. Ông Phan chia sẻ: “Ý tưởng du lịch vườn hình thành lâu rồi, nhưng cách đây bốn năm mới thành hiện thực, khi những hạt giống bí ngô khổng lồ ở Mỹ nảy mầm trên đất Đà Lạt, cho quả từ 50 đến 100 kg”. Giờ đây, lượng khách tìm về nhà vườn ngày càng lớn, ông Phan tiếp tục trồng những loại rau, củ độc đáo như cà chua đen, cà chua bi, xà lách… để giúp du khách trải nghiệm. Sau khi làm “thủ tục” vào vườn, những du khách đến từ TP Hồ Chí Minh tỏ ra thích thú vì được làm nông dân công nghệ cao, chiêm ngưỡng và chụp hình bên những nông sản độc đáo này. “Đã nhiều lần tôi lên Đà Lạt và đến những điểm tham quan ở đây nhưng thú vị nhất là được về với nhà vườn phố núi”, chị Lê Hương, thành viên trong đoàn cho biết.

Cách hai nhà vườn trên không xa, du khách có thể ghé thăm vườn lan YSA Orchid, của ông chủ trẻ Phan Thanh Sang (phường 9, TP Đà Lạt). Với hàng chục loài lan độc đáo, như lan hài, hoàng thảo, vũ nữ, lan hồ điệp và một số giống phong lan rừng Việt Nam. Sau gần mười năm gây dựng, thương hiệu Đà Lạt YSA Orchid đã có hơn 30 cửa hàng phân phối trên toàn quốc. Anh Sang cho biết: “Hiện diện tích trồng lan công nghệ cao của gia đình hơn 2,3 ha, sản lượng hằng năm khoảng 100 nghìn chậu, thu nhập bình quân 800 triệu đồng/ha. Cùng với phát triển kinh tế, việc mở cửa đón khách du lịch cũng là cách để giới thiệu sản phẩm khẳng định thương hiệu”.


Tạm xa nhịp điệu phố phường, du khách có thể về các làng hoa truyền thống ven đô để trải nghiệm cùng hoa, tìm hiểu quy trình sản xuất hoa công nghệ cao Đà Lạt; để nghe lão nông Nguyễn Văn Thứ ở làng hoa Vạn Thành kể chuyện nửa thế kỷ gắn bó với hoa hồng; ông Bùi Văn Hội ở làng hoa Thái Phiên kể về nghiệp hoa trên phố núi. Đến làng hoa Hà Đông để ngược miền ký ức về nơi khai mở nghề trồng hoa Đà Lạt… “Chúng tôi đã thành lập Tổ công tác làng hoa để hướng dẫn khách tham quan, trải nghiệm”, ông Hồ Ngọc Dinh, làng hoa Thái Phiên, Chủ tịch Hội Nông dân phường 12, TP Đà Lạt, cho biết.

Đà Lạt có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi để phát triển nông nghiệp. Từ những năm 90 thế kỷ trước, Đà Lạt đã chú trọng ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ trong sản xuất nông nghiệp và triển khai mạnh mẽ hơn trong mười năm gần đây. Hiện thành phố có hơn năm nghìn ha sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nhiều diện tích rau, atisô, dâu tây được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; hơn 130 nông hộ, doanh nghiệp đã được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu “Rau Đà Lạt”, “Hoa Đà Lạt” và mới đây, cà-phê Arabica Đà Lạt đã lọt vào chuỗi Starbucks tại Mỹ. Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh đó, tỉnh Lâm Đồng đã ban hành đề án thí điểm xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp, mở ra loại hình du lịch mới trong hành trình khám phá, trải nghiệm phố núi mộng mơ.

Triển vọng loại hình du lịch mới

Sau khi tiến hành khảo sát, tỉnh Lâm Đồng chọn hai mô hình du lịch nông nghiệp thí điểm tại khu phố Hồ Xuân Hương (phường 9) và Trại Mát (phường 11), TP Đà Lạt. Với điều kiện giao thông thuận lợi, môi trường, cảnh quan đẹp, đa dạng sản phẩm nông nghiệp, cùng với nhiều điểm tham quan tìm hiểu lịch sử, văn hóa, kiến trúc độc đáo, để gắn kết, hình thành các tua du lịch tham quan nhà vườn Đà Lạt, một ngày làm nông dân phố núi, trải nghiệm với nông nghiệp công nghệ cao, du lịch homestay tại nhà vườn… Theo kế hoạch, đến năm 2017, các mô hình này sẽ được nhân rộng đến các địa phương khác trong tỉnh Lâm Đồng.

Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, Ðầu tư thương mại và Du lịch Lâm Ðồng Vũ Văn Tư, ý tưởng gắn kết du lịch với sản xuất nông nghiệp ở Đà Lạt - Lâm Ðồng đã có từ cách đây hơn năm năm. Nhưng để hiện thực hóa ý tưởng, chúng ta phải nâng lên thành khái niệm làng nghề, làng nghề kiểu mới, phải liên kết thành chuỗi, tuyến; khi đó mới có cơ chế về tiếp khách du lịch, quyền và trách nhiệm của hãng lữ hành với nông dân, ý thức của người dân trong làng nghề, trong chuỗi...


Thời gian qua, TP Đà Lạt đã hướng dẫn một số nhà vườn dành khu vực riêng để vừa sản xuất, vừa tạo điều kiện cho du khách tham quan. Hiện, các điểm “du lịch nhà vườn” được địa phương chọn, giới thiệu đến du khách tại TP Ðà Lạt đều đạt chuẩn. Tuy nhiên, yếu tố liên kết vẫn đang được chính quyền thành phố đặt ra. “Ðưa một loại hình du lịch mới vào hoạt động, phải có phương thức tổ chức hợp lý. Cái gì thuộc về nhà nước, cái gì thuộc đơn vị kinh doanh du lịch, nhà nông, doanh nghiệp trong chuỗi tham gia. Trong đó, việc chia sẻ lợi ích phải được tính toán thận trọng”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ðà Lạt Nguyễn Vĩnh Phúc cho biết.

Từng bước tạo dựng sản phẩm du lịch được đánh giá nhiều tiềm năng và lợi thế, gắn kết nhà nông với hoạt động du lịch, “níu chân” du khách ở lại lâu hơn trên phố núi, tại kỳ festival hoa Đà Lạt năm 2015 mới đây, UBND thành phố Đà Lạt đã bình chọn, công nhận 25 điểm “du lịch nông nghiệp công nghệ cao” trên địa bàn thành phố, gồm các công ty, trang trại và nông hộ có cơ sở vật chất, sản phẩm đa dạng và chất lượng phục vụ du lịch. “Phải biến cái tự phát thành cái quy chuẩn để quản lý, phát triển. Đó là quyết tâm của chính quyền Lâm Đồng trong xây dựng loại hình du lịch nông nghiệp” - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư thương mại và Du lịch Lâm Đồng Vũ Văn Tư cho hay.


Với tiềm năng, lợi thế của nền nông nghiệp công nghệ cao, cùng thương hiệu thành phố du lịch, khi hai yếu tố này được kết nối, tin rằng, những nhà vườn đạt chuẩn tại phố núi Đà Lạt sẽ tấp nập du khách.

Đà Lạt Trong Tôi
Hấp dẫn với loại hình du lịch nhà vườn ở Đà Lạt Hấp dẫn với loại hình du lịch nhà vườn ở Đà Lạt Hấp dẫn với loại hình du lịch nhà vườn ở Đà Lạt Hấp dẫn với loại hình du lịch nhà vườn ở Đà Lạt
9/10 986 bình chọn

Comments