Trải nghiệm những cung đường đèo tuyệt đẹp trên đường đến Đà Lạt


Đà Lạt là một thành phố nằm cao nguyên Lâm Viên, có độ cao trung bình 1500m so với mực nước biển, muốn đến được thành phố ngàn thông xinh đẹp này, du khách phải vượt qua những con đèo kỳ vĩ và ngoạn mục như đèo Omega, đèo Bảo Lộc, đèo Prenn...

Tháng 9 là lúc những cơn mưa mùa hạ bắt đầu thưa dần, để lại những mảng màu đặc trưng của mùa thu trong không khí se lạnh. Cảm giác dễ chịu, khiến ai nấy đều khoan khoái và hào hứng ghé thăm Đà Lạt, dù không phải lần đầu đến.

Nằm cách TP HCM hơn 150 km, thuộc thị trấn Madagui, huyện Đạ Huoai, đèo Chuối là con đèo đầu tiên của cao nguyên Lâm Viên, nối Đồng Nai và Lâm Đồng. Cũng nhiều khúc cua tay áo nhưng đèo Chuối lại ít nguy hiểm và không quá dài.

Cái tên “đèo Chuối” gắn liền với vùng đất ngày xưa trồng nhiều chuối hay ví von “đèo Chúi” vì có những đoạn dốc cao khiến người đi chúi xuống khá nhiều. Cung đèo để lại khá nhiều ấn tượng đối với các tay phượt khi bước vào cửa ngõ của vùng đất cao nguyên xanh mát.


Đèo Prenn, chiêm ngưỡng rừng thông và những dòng thác dữ

Đèo Prenn được đặt tên theo tiếng Chăm có nghĩa là “xâm chiếm”, có chiều dài 11 km và nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 10 km.            

Đèo uốn lượn qua những ngọn núi cao, xuyên qua các rừng thông bạt ngàn, để lại những khúc cua nguy hiểm. Càng tiến sâu vào thành phố, du khách càng cảm nhận rõ rệt tiết trời mát mẻ của thành phố tình yêu, nơi quyến rũ du khách dừng chân trải nghiệm chinh phục các dòng thác dữ Prenn, Datanla.

Đèo Bảo Lộc, nơi đất trời hòa quyện

Đèo Bảo Lộc dài 10 km với khoảng 107 khúc cua gấp và có độ dốc cao, là cung đường lý tưởng thách thức các tín đồ yêu thích khám phá và chinh phục. Con đường đèo chạy qua những dãy núi hùng vĩ, các vách đá cao nhô ra sát lề đường, phía dưới là vực thẳm hàng trăm mét và đi xuyên qua các cánh rừng xanh um tùm.        

Trên đường, bạn sẽ bắt gặp những dòng thác nhỏ đổ từ vách đá cao xuống, đôi lúc nước bắn tung tóe lên người khách. Những bụi hoa dại ven đường thi nhau khoe sắc, thấp thoáng đồi thông, đồi chè mênh mông phía dưới đoạn đèo, khiến cho khung cảnh nơi đây vừa hùng vĩ vừa thơ mộng.

Đèo Mimosa, nơi gắn liền với một loài hoa

Còn có tên là đèo Prenn 2, nằm song song với đèo Prenn, Mimosa là con đèo mang tên của một loài hoa đặc trưng của Đà Lạt. Với chiều dài khoảng 10 km dẫn vào trung tâm thành phố, đèo uốn lượn hiền hòa qua những rừng thông vun vút từ đoạn thác Prenn để rồi nói lời “xin chào” và dành tặng du khách hàng hoa mimosa rực rỡ sắc vàng.


Nơi đây hấp dẫn du khách bằng chính sự hiền hòa của các thung lũng thấp thoáng trong sương trắng và những hàng hoa mimosa bung nở hai bên đường.

Đèo Ngoạn Mục, cung đường hiểm trở bậc nhất ở phía nam

Đúng như tên gọi của nó, đèo Ngoạn Mục hay còn gọi là đèo Sông Pha, nối Đà Lạt với Ninh Thuận, khiến biết bao du khách ấn tượng với phong cảnh núi non trùng điệp.

Mang trong mình hai kiểu khí hậu “mát mẻ” của Đà Lạt và “khô nóng” của Ninh Thuận, vì thế, nếu bạn để ý trên đường đi sẽ cảm nhận được cả hai tiết trời. Cảnh quan xung quanh cũng thay đổi từ ở dưới địa phận Ninh Thuận lên đến đất Lâm Đồng.       

Địa thế hiểm trở, những khúc cua ngoằn ngoèo, độ dốc cao chênh vênh, các thác nước, con suối chảy róc rách dưới chân đồi vọng lại từ xa, khiến du khách đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Đèo Omega trên con đường nối hoa và biển

Ngoài tên gọi Long Lanh nhờ vẻ đẹp rạng ngời xuất hiện trong sương sớm, đèo Hòn Giao còn được dân du lịch bụi âu yếm gọi là Omega, bắt nguồn từ hình dáng đồ thị của con đèo.


So với nhiều con đèo trải dọc từ bắc vào nam thì Omega vẫn là cái tên khá lạ lẫm. Nó chỉ thực sự được biết đến từ khi có tỉnh lộ 723 nối liền Nha Trang – Đà Lạt. Đây không chỉ là cung đường rút ngắn thay cho lộ trình qua thành phố Phan Rang và đèo Ngoạn Mục, mà còn được coi là một trong những con đường đẹp nhất Việt Nam nối liền cao nguyên hoa và phố biển mộng mơ.


Đà Lạt Trong Tôi
Trải nghiệm những cung đường đèo tuyệt đẹp trên đường đến Đà Lạt Trải nghiệm những cung đường đèo tuyệt đẹp trên đường đến Đà Lạt Trải nghiệm những cung đường đèo tuyệt đẹp trên đường đến Đà Lạt Trải nghiệm những cung đường đèo tuyệt đẹp trên đường đến Đà Lạt
9/10 986 bình chọn

Comments