Vườn rau sạch thủy canh thu bạc tỷ mỗi năm ở Đà Lạt


Sau thời gian tìm hiểu và nghĩa cứu học hỏi từ các hệ thống trồng rau thủy canh cao cấp ở nước ngoài, anh Dũng đã trở về Đà Lạt để quyết định đầu tư hệ thồng trồng rau thủy canh thu gần 4 tỷ mỗi năm tại phố núi.


Trang trại rau xà lách trồng theo thủy canh này được anh đầu tư hơn 2 tỷ đồng trên mảnh đất rồng trên 3 hecta tại làng hoa Vạn Thành.

Theo chia sẽ của anh Dũng, mô hình trồng rau củ theo phương Pháp thủy cảnh mời xuất hiện ở Đà Lạt thời gian gần đây và xà lách là một trong những loại rau thích hợp để trồng thủy canh nhất, vì đây là loại rau trồng ngắn ngày, cách ly hoàn toàn với mặt đất nên có thể hạn chế được tối đa lượng kim loại nặng hay các loại vi khuẩn dưới đất.


Cây con ở đây được gieo trồng một hủ nhựa nhỏ, khi cây non có lá non sẽ được bỏ vào giàn bằng thanh nhựa được thiết kế đặc biệt để lấy nước chảy bên trong cách mặt đất khoảng 70cm, phương pháp này giúp cây trồng cách ly khỏi mặt đất và ngăn ngừa được mầm bệnh.

Hiện tại hệ thống trồng rau thủy canh của anh Dũng trồng 8 loại xà lách khách nhau có nguồn gốc từ Hà Lan như : Xà lách mỡ, xà lách xoong, xà lách xanh, xà lách tím, xà lách batavia, xà lách salanova...

Hệ thống trồng rau thủy canh này được bơm nước tưới tự động theo phương pháp nhỏ giọt của Châu Âu.


Rau thủy canh Phát triển nhanh hơn rất nhiều so với phương pháp trồng truyền thống vì được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và trồng trong môi trường nhà kính được điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.

Không đi theo lối mòn của đa số nông dân tại Đà Lạt, anh Dũng vừa trồng rau, vừa tìm hiểu thị trường để ổn định đầu ra. Anh chia sẽ: "Khi đại diện của các hệ thống siêu thị lớn như Metro, Big C đến để đề cung cấp rau sạch cho họ, người ta yêu cầu sản phẩm phải đạt tiểu chuẩn rau sạch Việt Nam và phải cung ứng được hàng quanh năm".

Giàn thủy canh trồng rau sạch được cách ly phía trên, phía dưới được tráng xi măng sạch sẽ nhằm không cho mầm bệnh tiềm ẩn trong đất có thể làm hại đến sự phát triển của rau. Hệ thống nhà kính thủy canh Đà Lạt này cũng được thiết kế rộng rãi và thoáng mát.  

Với 3.000m2 rau trồng bằng phương pháp thủy canh, trung bình mỗi tháng nông trại rau sạch Đà Lạt này cung cấp cho hệ thống siêu thị Metro, Big C, các chuỗi cửa hàng ăn nhanh khoảng 10 tấn rau với giá bán tại vườn luôn ổn định từ 35.000 đến 40.000 đồng một kg, mỗi tháng thu về hơn 300 triệu đồng. Một năm đầu áp dụng trồng rau thủy canh, gia đình anh thu về gần 4 tỷ, sau khi trừ chi phí thu về 40% lợi nhuận.


"Nếu như áp dụng trồng rau thủy canh đúng quy trình, đầu ra ổn định, chỉ sau gần 2 năm là người nông dân có thể thu hồi vốn", anh Dũng phân tích.

Khi thu hoạch, các nhân viên cắt tỉa phần gốc để lấy lá cho vào túi ni lông xuất bán. Dù là thủy canh nhưng để xuất đi, các nhân viên phải tỉ mỉ trong công đoạn cuối cùng để đưa đến khách hàng ngoài chất lượng, còn có cả hình ảnh bắt mắt. 

Sau khi thu hoạch, rau thủy canh sạch được đưa đến các siêu thị ở TP Đà Lạt, TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương. "Dù giá cả rau này khá cao so với các loại rau bình thường song được các chị, các mẹ ưa chuộng do không có hóa chất, thuốc trừ sâu", chị Đinh Thị Phối Phối, ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai nói. 

DU LỊCH ĐÀ LẠT  - DALATTRONGTOI.COM

___________________________________________________________________________________________


Đà Lạt Trong Tôi
Vườn rau sạch thủy canh thu bạc tỷ mỗi năm ở Đà Lạt Vườn rau sạch thủy canh thu bạc tỷ mỗi năm ở Đà Lạt Vườn rau sạch thủy canh thu bạc tỷ mỗi năm ở Đà Lạt Vườn rau sạch thủy canh thu bạc tỷ mỗi năm ở Đà Lạt
9/10 986 bình chọn

Comments