Khôi phục lại tuyến đường sắt đẹp nhất Đông Dương


Ga Đà Lạt là môt trong những nhà ga cổ nhất Đông Dương do người Pháp xây dựng. Trong khoảng thời gian kháng chiến chống Pháp người Pháp xây dựng đường ray rang cưa xe lửa để phục vụ nhu cầu đi lại từ Phan Rang – Tháp Chàm đến Đà lạt. Nhưng sau khi thống nhất đường ray này không sử dụng nữa và hiện xuống cấp trầm trọng.

Cách đây hàng chục năm về trước có tuyến đường sắt bằng răng cưa nối liền thành phố Đà Lạt và Phan Rang – Tháp Chàm nhưng sau khi đất nước thống nhất tuyến đường sắt này dần bị lãng quên và hiện đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Trên thế giới những thập kỷ trước có 2 tuyến đường sắt đẹp nhất là là cung đường Jungfraujoch, vượt dãy Alpes ở Thụy Sĩ và Đà Lạt – Phan Rang hiện nay. Hiện tại là cung đường Jungfraujoch, vượt dãy Alpes ở Thụy Sĩ đang là địa điểm du lịch hút khách bậc nhất.



Ngày 9/10 trong buổi làm việc với lãnh đạo bộ GTVT, ông Trần Quốc Nam phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã cho biết để khôi phục tuyến đường sắt nối liền Phan Rang – Đà Lạt, tỉnh ninh thuận phối hợp với công ty tư nhân lập dự án khôi phục lại tuyến đường sắt đẹp nhất Đông Dương này.

Ông Nguyễn Văn Thể cũng đồng tình với đề án này của UBND tỉnh Ninh Thuận. Theo ông đây là đề án hay, tạo điều kiện để phát triển kinh tế du lịch, thuận tiện nối liền giữa hai thành phố.Do đó bộ GTVT cũng rất ủng hộ dự án này.

Cũng liên quan đến dự án đường sắt này bộ trưởng Thể cũng yêu cầu các ban chuyên ngành liên quan, phối hợp với tỉnh Ninh Thuận thống nhất phương án cụ thể. Cũng theo ông cần đảm bảo tuyệt đối khâu quản lý tránh tình trạng mở rộng thêm nhiều đường ngang tự mở như tuyến đường sắt Bắc Nam hiện nay rất nguy hiểm.


Tuyến đường sắt Ninh Thuận – Đà Lạt có chiều dài 84km do người Pháp xây dựng từ năm 1908 đến năm 1932 hoàn thành. Toàn tuyến có 12 nhà ga, 5 hầm chui, đặc biệt có hai đoạn răng cưa dài gần 14 km vượt đèo.

Tuyến đường này đã đi vào lịch sử ngành công nghiệp đường sắt, khi là một trong hai tuyến trên thế giới chạy bằng bánh răng cưa, vượt miền duyên hải lên cao nguyên 1.500 m (tuyến thứ hai là cung đường Jungfraujoch, vượt dãy Alpes ở Thụy Sĩ). Hiện nay để phục vụ du lịch, nhà ga Đà Lạt vẫn còn lưu hình mẫu bánh răng cưa dùng để kéo đoàn tàu lên những con dốc cao.

Đây là đề án đã được thủ tướng phê duyệt tháng 8/2015 điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có chủ trương khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.

DU LỊCH ĐÀ LẠT - DALATTRONGTOI.COM

______________________________________________________________________________________________________________________________________

Đà Lạt Trong Tôi
Khôi phục lại tuyến đường sắt đẹp nhất Đông Dương Khôi phục lại tuyến đường sắt đẹp nhất Đông Dương Khôi phục lại tuyến đường sắt đẹp nhất Đông Dương Khôi phục lại tuyến đường sắt đẹp nhất Đông Dương
9/10 986 bình chọn

Comments